THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH
I. ĐỌC TIN MỪNG: Ga 16,5-11
Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: “Thầy đi đâu? Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.
II. SUY NIỆM
Chúa Giêsu nói: “Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16,7).
Như thế, theo ngôn ngữ diễn tả đầy giới hạn của con người, chúng ta có thể hiểu thời gian sau khi Chúa Giêsu thăng thiên là thời gian Chúa Thánh Thần đi vào thế giới nhân loại. Hay nói đúng hơn, đây là thời đại của Chúa Thánh Thần hoạt động trên Hội Thánh. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là Chúa Cha và Chúa Con không còn hiện diện với thế giới, vì Ba Ngôi là một và hiện hữu khắp mọi nơi. Nhưng tiếp theo công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu thì Chúa Thánh Thần đang thực hiện vai trò giúp cho ơn cứu độ được lan toả đến khắp cùng trái đất, để chứng minh cho thế gian thấy sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử.
Đó là điều Chúa Giêsu đã nói trước: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi” (Ga 16,8-11).
1. Thế gian sai lầm về tội lỗi (Ga 16,9).
Thế gian sai lầm về tội lỗi, đó là sự khước từ và chối bỏ niềm tin vào Chúa Giêsu.
Điều này trước hết nhắm đến người đương thời là dân Do-thái, khi họ được Chúa Giêsu đến rao giảng Tin Mừng, mời gọi họ ăn năn sám hối để được Người cứu độ, nhưng họ đã khước từ, chối bỏ và giết chết Người. Tội lớn của họ không những không tin mà còn đóng đinh Con Thiên Chúa vào thập giá.
Sau dân tộc Do-thái là tất cả những kẻ từ chối không tin vào Chúa Giêsu, lại còn ra tay bắt bớ và tìm nhiều cách ngăn cản hay chống lại các chứng nhân của Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng.
Chúa Thánh Thần đến chứng minh cho thế gian thấy rõ sự sai lầm này. Người minh chứng cho thế gian thấy Đấng Cứu Thế chính là Chúa Giêsu mà họ đang cố tình khước từ. Chính sự khước từ là tội lớn nhất quen gọi là “tội xúc phạm đến Thánh Thần” là không thể tha thứ được.
2. Thế gian sai lầm về sự công chính (Ga 16,10).
Chúa Giêsu là Đấng Công Chính, và khi kết thúc cuộc đời dương thế mà đến cùng Chúa Cha, Người chỉ cho môn đệ con đường công chính thánh thiện.
Công chính là khi đứng trước sự thánh thiện của Thiên Chúa, con người chứng minh được mình trong sạch. Điều này là không thể có được, nhưng thế gian đã mê lầm vì tưởng rằng họ đã có thể nên công chính bằng khả năng của họ, bằng lề luật hay bằng sự trợ giúp của một ai khác, mà không phải đi qua con đường Giêsu.
Chỉ có một con đường về với Thiên Chúa Cha là chính Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu là con người đầu tiên đi vào cõi trời bằng thân phận của con người đã chiến thắng tội lỗi, ma quỷ và sự chết.
Chúa Thánh Thần đến chỉ cho thế gian thấy rằng, thế gian đã sai lầm khi họ chống lại Đấng Công Chính, đồng thời chứng minh cho thế gian biết rằng, chỉ có Chúa Giêsu là sự thánh thiện tuyệt đối và chỉ có một con đường dẫn đến Chúa Cha là con đường Giêsu.
3. Thế gian sai lầm về sự xét xử (Ga 16,11).
“Thủ lãnh thế gian” được Tin Mừng Gioan nhắc tới ba lần (Ga 12,31; 14,30; 16,11), đều dùng để ám chỉ Satan. Qua đó, trong cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu, bề ngoài có vẻ như là chiến bại, nhưng cũng chính lúc đó Satan đã bị xét xử và bị đánh bại ngay trên lãnh địa của nó là sự chết. Satan là tên đạo diễn đầu sỏ của tấn bi kịch loài người, là Ác Thần đã bị truất bỏ, và ảnh hưởng của hắn đã bị hạn chế.
Khi Chúa Thánh Thần đến sẽ định hướng cho lịch sử và hướng dẫn nhân loại đến chân lý toàn diện.
Tóm lại, thời đại sau công trình cứu chuộc là thời đại của Chúa Thánh Thần, Người không đến để thay thế nhưng để tiếp tục tình yêu sáng tạo, cứu độ và quan phòng của Thiên Chúa. Mặc khải tròn đầy đã có nơi Chúa Giêsu, nhưng Chúa Thánh Thần đến khai mở trí khôn tín hữu hiểu biết dần dần về các mầu nhiệm trải qua các thời đại. Nhờ sự khai sáng này, qua sự hiện hữu của Hội Thánh và qua đời sống chứng nhân của các tín hữu, thế gian nhận ra sự sai lầm của mình.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến hướng dẫn và canh tân lòng trí chúng con. Amen.
Hiền Lâm
Discussion about this post